Nếu bạn nghĩ rằng điện ảnh Việt Nam đang dần khởi sắc với những cú hit gần đây như Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, thì Cám sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại. Tưởng chừng bộ phim này sẽ mang đến một luồng gió mới với phong cách kinh dị cổ trang lấy cảm hứng từ câu chuyện “Tấm Cám” quen thuộc, nhưng thực tế, nó lại trở thành một trong những tác phẩm gây thất vọng nhất năm. Liệu có phải phim quá tệ hay là khán giả đã đòi hỏi quá cao? Cùng mình – Vân Híp – đi sâu vào review phim Cám để tìm câu trả lời nhé.
1. Cốt truyện: Lòng vòng mà không tới đâu!
Phim “Cám” xoay quanh gia đình ông Lý trưởng làng Thơm, đã lỡ tay ký hợp đồng với một con quỷ tên là Bạch Lão để đổi lấy giàu sang. Mỗi 10 năm, cả nhà phải hiến tế một cô gái cho quỷ. Nghe qua thấy ghê không? Nhưng mà khổ, từ lúc vào rạp coi, mình đã đoán được ai sẽ là người được chọn rồi… nên cái cảm giác háo hức ban đầu tự dưng mất tiêu luôn!
Điểm trừ lớn nhất của phim là vi phạm nguyên tắc “show, don’t tell” – đạo diễn cứ kể chuyện bằng giọng voice-over mà không cho mình thấy diễn biến cụ thể. Coi chưa được 10 phút đã đoán hết cốt truyện, mà khi phim kết thúc thì mình cũng chẳng hiểu câu chuyện muốn nói gì sâu xa.
2. Kinh dị mà không thấy “kinh”!
Nói về phần kinh dị của phim, đạo diễn Trần Hữu Tấn có vẻ đã nỗ lực, nhưng có lẽ mình hơi kỳ vọng quá. Chắc tại trước đó anh thành công với các phim như “Rừng Thế Mạng” và “Chuyện Ma Gần Nhà”. Nhưng với “Cám”, ồ, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức “ồn ào”! Hình tượng quỷ Bạch Lão – đáng lẽ phải tạo cảm giác sợ hãi – thì lại trông… buồn cười, chẳng đủ làm mình run rẩy.
Hơn nữa, phim cứ “la hét” quá trời! Cứ mỗi 5 phút là có một cảnh la, mỗi 10 phút là có một cú jump scare, mà không hề để lại chút sợ hãi nào. Coi đến khúc cuối mình còn tưởng đang coi… chương trình Gặp Nhau Cuối Tuần nữa chứ!
3. Hình ảnh và văn hóa: Được đầu tư mà tiếc là không cứu nổi cốt truyện
Mình phải dành lời khen cho đội ngũ làm phim về phần hình ảnh và văn hóa Việt Nam trong phim. Làng Hương với các nghề làm hương truyền thống, lễ hội dân gian, hay cảnh làm nhang đều được khắc họa rất tinh tế. Nhìn là thấy rõ cái hồn Việt trong đó.
Phần trang phục cũng được chăm chút từng chi tiết, bám sát phong cách cổ trang thời xưa, tạo cảm giác chân thật. Nhưng mà mấy cái này cũng không cứu nổi phim, vì cốt truyện thì cứ lung tung hết cả. Thấy phí phạm sự đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh quá trời!
4. Diễn xuất: Tạm ổn nhưng chưa đủ bùng nổ
Mình phải thừa nhận rằng Lâm Thanh Mỹ (vai Cám) và Rima Thanh Vi (vai Tấm) đã có sự tiến bộ. Lâm Thanh Mỹ thực sự cho thấy cô nàng đã trưởng thành, từ một cô bé hiền lành trong “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh”, giờ đã lột xác thành một Cám đầy nội tâm, có phần tàn độc.
Còn Rima Thanh Vi, mặc dù nhập vai tốt, nhưng vai Tấm của cô vẫn thiếu điểm nhấn, không để lại ấn tượng mạnh mẽ. Các diễn viên phụ như Thúy Diễm và Quốc Cường hoàn thành vai trò của mình nhưng không bứt phá. Tóm lại, diễn xuất trong phim chỉ dừng lại ở mức tạm ổn, chưa thể gọi là xuất sắc.
Tóm lại, review phim Cám: Mớ hỗn độn giữa kinh dị và cổ tích
Review phim Cám này chắc chắn sẽ không phải là lời khen ngợi mà bạn mong đợi, nhưng với mình, Cám thực sự là một bộ phim thất bại về mặt kể chuyện. Nó muốn sáng tạo, muốn phá cách, nhưng lại rơi vào vòng luẩn quẩn của sự lộn xộn và thiếu cảm xúc. Điểm sáng duy nhất có lẽ là diễn xuất của Lâm Thanh Mỹ, nhưng điều đó cũng không đủ để cứu vãn cả bộ phim. Nếu bạn muốn đọc thêm những bài review phim chân thật, dễ hiểu và đầy cảm xúc, hãy truy cập Vahidfilm.com thường xuyên để đón đọc những bài viết mới nhất từ mình – Vân Híp. Mình hứa sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị hơn cả việc xem Cám!