Nếu bạn nghĩ Nhà Bà Nữ là bộ phim mang thông điệp sâu sắc về gia đình như lời quảng bá, thì rất tiếc, có lẽ bạn đã bị “đánh lừa” bởi bàn tay khéo léo của đạo diễn kiêm diễn viên Trấn Thành. Bộ phim này giống như một chiếc bánh canh nóng hổi: húp thì ngon, nhưng húp xong rồi thì quên mất mình vừa ăn gì.
Thông tin bộ phim
Quốc gia: Việt Nam
Thể loại: Gia đình, tâm lý, tình cảm
Đạo diễn: Trấn Thành
Biên kịch: Huyền Trân, A Quay, Anh Đức
Diễn viên: Lê Giang, Uyển Ân, Trấn Thành, Khả Như, NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, Song Luân, Ngân Quỳnh, Lê Dương Bảo Lâm,…
Thời lượng: 102 phút
Ngày công chiếu: 22/01/2023
Cốt truyện: Khi drama gia đình trở thành món “đặc sản”
Tưởng rằng Nhà Bà Nữ sẽ là một cuộc mổ xẻ táo bạo về mâu thuẫn giữa các thế hệ trong một gia đình Việt Nam điển hình, nhưng thực tế thì… không hẳn. Bộ phim có vẻ giống một phiên bản “quá tay” của các drama gia đình trên mạng xã hội, nơi mọi thứ đều được đẩy lên cao trào: mẹ chửi con, con dằn mẹ, vợ gào vào mặt chồng – tất cả hòa quyện lại thành một nồi lẩu gia vị nặng.
Tuy nhiên, có lẽ khán giả cần nhiều hơn thế. Những xung đột được dựng lên dồn dập rồi giải quyết nhanh chóng như thể chỉ để tạo kịch tính, không đủ sức để chạm tới cảm xúc sâu xa.
Câu thoại “Con thà thất bại trong ước mơ của con, còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ” từng được tung hô trên mạng xã hội thực sự “nặng đô”. Nhưng rất tiếc, bộ phim lại không duy trì được cái chiều sâu đó xuyên suốt. Như thể, bạn nghe được một câu triết lý trong lúc… ăn bánh canh, rồi không nhớ nổi phần còn lại của cuộc trò chuyện.
Dàn diễn viên: Khi “người nhà” được ưu ái?
Điểm sáng lớn nhất của phim có lẽ là Uyển Ân, em gái Trấn Thành. Là lần đầu đảm nhận vai nữ chính, Uyển Ân thể hiện nhân vật Ngọc Nhi một cách khá trong sáng và dễ chịu, nhưng nói thật, đôi khi nhân vật của cô có vẻ… nhạt như tô bánh canh thiếu tiêu.
Còn Trấn Thành, người đứng sau vai trò đạo diễn kiêm diễn viên, hóa thân thành Phú Nhuận – một nhân vật phụ đầy “hương vị”. Nhưng điều đáng nói là nhân vật này hầu như chỉ để làm nền cho những drama của gia đình bà Nữ.
Lê Giang trong vai bà Nữ vẫn thể hiện được độ “chặt chém” quen thuộc của mình. Tuy nhiên, nhân vật bà Nữ lại dễ đoán, và dường như là phiên bản nâng cấp của các vai diễn cũ mà Lê Giang từng đảm nhận. Sự mới mẻ? Không nhiều.
Dàn diễn viên phụ như NSND Ngọc Giàu, Khả Như, hay Song Luân đều ổn, nhưng có vẻ như phần đông khán giả đến rạp không thực sự nhớ họ đóng vai gì. Đây có phải là lỗi ở kịch bản? Hay đơn giản vì nhân vật của họ không đủ “đất diễn” để lại dấu ấn?
Hình ảnh và âm thanh: Tròn vai nhưng thiếu điểm nhấn
Không thể phủ nhận, bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh và âm thanh. Màu sắc của phim toát lên sự gần gũi, đúng chất gia đình Việt. Nhưng nhìn tổng thể, nó không có những cảnh quay đủ “đắt giá” để khán giả phải nhớ mãi.
Nhạc phim cũng tương tự – dễ nghe, dễ quên. Đây là dạng âm nhạc mà bạn sẽ thấy phù hợp trong lúc đang xào rau hay nấu mì ở nhà, nhưng nếu hỏi nó có làm nổi bật cảm xúc phim không, câu trả lời có lẽ là: chưa đủ.
Nhà Bà Nữ: Một bộ phim xem được, nhưng chưa để đời
Có thể nói, Nhà Bà Nữ giống như một bữa cơm gia đình đông người – đầy tiếng cười, không thiếu nước mắt, nhưng đôi khi hơi ồn ào và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn muốn một bộ phim giải trí nhẹ nhàng, thì đây là lựa chọn ổn. Nhưng nếu kỳ vọng điều gì đó sâu sắc hơn, hoặc đủ sức để khiến bạn suy ngẫm về ý nghĩa của gia đình, thì có lẽ bạn sẽ phải thất vọng.
Chấm điểm:6.5/10 – Một bộ phim ổn để “coi Tết”, nhưng sẽ không để lại dấu ấn lâu dài.
Bạn có đồng cảm với những xung đột trong phim hay thấy nó “drama hóa” quá mức? Hãy để lại bình luận nhé! Đừng quên tiếp tục theo dõi Vân Híp Review – nơi luôn mang đến cho bạn những góc nhìn thú vị nhất về thế giới điện ảnh nhé!